"CAC คืออะไร"

          ในการประกาศเจตนารมณ์ในการต่อต้านทุจริตภายในองค์กรและการมุ่งมั่นที่จะให้มีการป้องกันการคอร์รัปชันให้เกิดผลจริงนั้น ปัจจุบันได้มีการการกำหนดหลักปฏิบัติ ตาม แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (Collective Action Coalition Against Corruption หรือ CAC)

          ซึ่งถูกกำหนดขึ้นมาจากโครงการ CAC จัดตั้งโดยองค์กรธุรกิจชั้นนำของประเทศซึ่งได้แก่ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) หอการค้าไทย หอการค้าร่วมต่างประเทศในประเทศไทย (JFCCT) สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สมาคมธนาคารไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย  สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โครงการ CAC ได้รับการสนับสนุนการดำเนินการจาก Center for International Private Enterprise หรือ CIPE จากสหรัฐอเมริกา UK Prosperity Fund จากสหราชอาณาจักร และมูลนิธิมั่นพัฒนา โดยมี IOD ทำหน้าที่เป็นเลขานุการและรับบทนำในการสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการ

          CAC เป็นโครงการที่จัดตั้งให้บริษัทเอกชนสามารถเข้าร่วมตามความสมัครใจ ซึ่งจะมีการรับรองโดยโครงการ CAC เป็นการรับรองว่าบริษัทมีนโยบาย และระบบป้องกันคอร์รัปชันและการให้สินบน ทั้งนี้ ไม่ได้รับรองพฤติกรรมของตัวบุคคลในบริษัท และมีได้กำหนดกรอบเวลาให้บริษัทที่ยื่นประกาศเจตนารมณ์โดยต้องมีการดำเนินการให้ผ่านการรับรองภายใน 18 เดือน และเมื่อผ่านการรับรองครบสามปีแล้วต้องยื่นขอรับรองใหม่  (Re-certification) และในคราวนี้มีหนึ่งบริษัทที่ได้ผ่านการรับรองเป็นรอบที่สอง

          หากท่านใดสนใจเข้าร่วมกับโครงการ CAC ทาง QSG ยินดีให้คำปรึกษาและนำพาองค์กรของท่านให้ก้าวเข้าสู่การรับรองของโครงการได้แน่นอน หากสนใจระบบมาตรฐานก้าวสู่สากล อย่าลืมนึกถึง QSG

 

By : หมูอ้วน / QSG Consult - ที่ปรึกษาระบบคุณภาพBRC Food,ISO,GMP