kissเทคนิค ปรับ Marketing Mix กู้ธุรกิจแบบติดจรวด new normal 

ขณะนี้แนวโน้มการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากวิกฤติคลี่คลาย มีโอกาสที่ตลาดจะกลับมาฟื้นตัวอย่างเร็วและแรงอีกครั้ง เพราะผู้บริโภคต้องการเป็นอิสระจากมาตรการควบคุมที่ผ่านมา 

enlightened มีคำแนะนำเกี่ยวกับการวางกลยุทธ์การสื่อสารหลังเหตุการณ์โควิด-19 มาเป็นแนวทางให้นำไปปรับใช้กัน

yes1. ลุกเร็ว รุกเร็ว ได้เปรียบกว่า

การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ A H1N1 ในปี ค.ศ. 2009 มีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ เพราะเป็นการระบาดใหญ่ทั่วโลกและส่งผลกระทบกับธุรกิจในวงกว้าง 

สิ่งที่เกิดขึ้นคือหลังจากวิกฤติคลี่คลาย ธุรกิจที่ลดการลงทุนลง ใช้เวลาถึง 2 ปี ในการกู้คืนส่วนแบ่งที่หายไป ส่วนธุรกิจที่ลงทุนอย่างต่อเนื่องได้มีการเตรียมตัววางแผนต่อเนื่อง และไม่เคยหายไปจากตลาด เมื่อลูกค้ากลับมาจึงกลายเป็น Top of mind ที่ลูกค้าจะนึกถึงเป็นรายแรก ๆ  

yes2. บริหารงบประมาณโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด

วิธีการบริหารงบประมาณโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุดในช่วงเวลานี้ แยกตามกลุ่มธุรกิจ ได้แก่

กลุ่มธุรกิจที่ขายออนไลน์
– ต้องติดตามดูความต้องการของตลาด และเทรนด์ของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดและพยายามใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุด 

กลุ่มธุรกิจที่เพิ่งเริ่มปรับตัวจากการขาย แบบออฟไลน์มาเป็นออนไลน์ 

– สิ่งสำคัญที่สุดคือการวางรากฐานระบบดิจิทัลที่จำเป็นอย่างครบถ้วน โดยคำนึงถึง 
Customer Journey ตั้งแต่วินาทีแรกที่ลูกค้าเจอสินค้า จนกระทั่งตัดสินใจซื้อสินค้า 

yes3.เลือกกลุ่มเป้าหมายโฆษณาให้ถูกกลุ่ม

พิจารณาดูว่ากลุ่มเป้าหมายของเราได้รับผลกระทบจากสถานการณ์มากน้อยแค่ไหน  เมื่อกลุ่มลูกค้าเดิมยังไม่สามารถซื้อสินค้าและบริการได้ในช่วงนี้ เราก็ควรจะเลือกโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ ที่มีโอกาสมากกว่าแทน 

yes4. ปรับตัวรับ New Normal

การกักตัวอยู่บ้านและการ WFH 
mailเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างรุนแรงในระยะสั้น และหลายพฤติกรรมจะอยู่ถาวรจนกลายเป็น New Normal หรือวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ ซึ่งจะติดตัวไปในระยะยาว
 
mailพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของคนไทยในช่วงโควิด-19 และ Social Distancing มีการเปลี่ยนแปลง อย่างชัดเจนในหลายด้าน ผู้บริโภคอยู่บนออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นธุรกิจต้องสร้างช่องทางออนไลน์ให้แข็งแกร่งขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุค online merges offline ด้วย
 
mail5. ปรับ Objective และรูปแบบโฆษณาให้เข้ากับสถานการณ์

ในช่วงแรกของการแพร่ระบาด เราแนะนำให้ธุรกิจปรับ Objective ในการทำโฆษณามาเป็นการสร้าง Awareness เพื่อเพิ่มให้คนเข้าถึงและรู้จักแบรนด์มากขึ้นเพราะเป็นช่วงที่คนชะลอการใช้จ่าย เนื่องจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ 

devilตอนนี้รัฐบาลเริ่มผ่อนปรนมาตรการสิ่งที่ธุรกิจต้องทำคือค่อย ๆ ปรับตัว คนที่รู้จักแบรนด์ของเราอยู่แล้วให้กลายมาเป็นลูกค้า ด้วยการให้ข้อมูลที่ลึกขึ้นเพื่อโน้มน้าวใจ เช่น การใช้ VDO Review,Visual Content หรือการทำโฆษณา Remarketing รวมไปถึงการสร้าง Online Consultant ให้คำแนะนำลูกค้าในช่วงที่ร้านค้ายังไม่กลับมาเปิด 100% ผ่านการใช้ Chatbot เป็นต้น...

 

 

 

**************************************************


สนใจที่ปรึกษาอบรมติดต่อฝ่ายขาย

☎️ 096-881-2016 คุณกวาง

Line ID: @qsgconsult

#ISO9001 #ISO14001 #GMP #GHP #HACCP #BRC #BRCFood #BRC #Sedex #BSCI