ในขณะปฏิบัติงานหากเราคำนึงเรื่องความปลอดภัยก่อนทำงาน ก็จะไม่ได้รับอันตราย ดังเช่นคำขวัญที่ว่า อันตรายถึงชีวิต...ถ้าลืมคิดถึงความปลอดภัย ซึ่งในส่วนหนึ่งของความปลอดภัยก็เป็นเรื่องของการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment = PPE) ก่อนปฏิบัติงาน เพื่อป้องกันอันตราย ที่อาจเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากสภาพ และสิ่งแวดล้อมการทำงาน สามารถระบุชนิดของอุปกรณ์ป้องกันตรายส่วนบุคคลได้ดังนี้

 

1. อุปกรณ์ป้องกันศีรษะ (Head Protection Devices) สวมไว้เพื่อป้องกันศีรษะจากการถูกชน หรือกระแทก หรือวัตถุตกจากที่สูง กระทบต่อศีรษะ ได้แก่ หมวกนิรภัย มี 2 ชนิด คือ ชนิดที่มีขอบหมวกโดยรอบและชนิดที่มีเฉพาะกระบังด้านหน้า

 

2. อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าและตา (Eye and face protection devices) ช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น จากวัตถุ สารเคมีกระเด็นเข้าตา ใบหน้า หรือป้องกันรังสีที่จะทำลายดวงตา

 

3. อุปกรณ์ป้องกันหู (Ear protection devices) เป็นอุปกรณ์ที่สวมใส่ เพื่อกั้นความดังของเสียง ที่จะมากระทบต่อแก้วหู กระดูกหู เพื่อป้องกันอันตรายที่มีต่อระบบการได้ยิน

 

4. อุปกรณ์ป้องกันการหายใจ (Respiratory protection devices) เป็นอุปกรณ์ช่วยป้องกันอันตราย จากมลพิษเข้าสู่ร่างกาย โดยผ่านทางปอด ซึ่งเกิดจากการหายใจเอามลพิษเข้าสู่ร่างกาย

 

5. อุปกรณ์ป้องกันลำตัว (Bosy Protection Devices) เป็นอุปกรณ์ที่สวมใส่เพื่อป้องกันอันตราย จากการกระเด็นหกรดของสารเคมี การทำงานในที่มีความร้อนสูง หรือมีสะเก็ดลูกไฟ

 

6. อุปกรณ์ป้องกันมือ (Hand Protection Devices) สวมใส่เพื่อลดการบาดเจ็บของอวัยวะส่วนนิ้ว มือ และแขน อันเนื่องมาจากการทำงาน

 

7. อุปกรณ์ป้องกันเท้า (Foot Protection Devices) สวมใส่เพื่อป้องกันส่วนของเท้า นิ้วเท้า หน้าแข้ง ไม่ให้สัมผัสกับอันตรายจากการปฏิบัติงาน

 

8. อุปกรณ์ป้องกันการตกจากที่สูง การทำงานในที่สูง เช่น งานก่อสร้าง งานทำความสะอาด งานไฟฟ้า จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันการตกจากที่สูง

 

ทั้งหมดเป็นชนิดต่างๆของอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ตามกฎหมายแล้วองค์กรต้องสนับสนุนในเรื่องของการสวมใส่อุปกรณ์ PPE ให้กับพนักงาน เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยในขณะปฏิบัติงาน เพิ่มความมั่นในใจการทำงานให้มากขึ้น