"ถึงคิวเชือดร้านอาหาร บังคับใช้สุขลักษณะสถานที่จำหน่ายอาหาร" (หมวดที่ 1)

          ข่าวร้อน กระทรวงสาธารณสุข ประกาศกฎกระทรวง สุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 ลงนามโดยนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดให้สถานที่จำหน่ายอาหาร กลุ่มร้านอาหาร ต้องปฏิบัติตามกฎหมายทั้งหมด 4 หมวด 22 ข้อ สรุปได้ดังนี้

          ข้อ 1 มีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 180 วัน นับจากวันประกาศ (20 มิ.ย.2561) ฉะนั้น หลังวันที่ 16 ธ.ค. 2561 เป็นต้นไป ผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่ คงได้ทานอาหารนอกบ้านที่สะอาด ปลอดภัย กันถ้วนหน้า.

          ข้อ 2 ในกฎกระทรวงนี้ หมายถึงกลุ่มประเภทอาหารสด, อาหารปรุงสำเร็จ ที่พร้อมรับประทาน ทั้งของหวาน เครื่องดื่ม, อาหารแห้ง อบ รมควัน ตากแห้ง, เครื่องปรุงรส เกลือ น้ำปลา น้ำส้มสายชู ซอส เครื่องเทศ สมุนไพร มัสตาร์ด,วัตถุเจือปนอาหาร เช่น วัตถุกันชื้น วัตถุดูดออกซิเจน

          ผู้ประกอบกิจการทั้งบุคคลทั่วไป และนิติบุคคลที่ได้ใบอนุญาต หรือหนังสือรับรองแจ้งจัดสถานที่จำหน่ายอาหาร และผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลสถานที่จำหน่ายอาหารนั้น และผู้สัมผัสอาหาร หมายถึง บุคคลที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ตั้งแต่กระบวนการเตรียมประกอบ ปรุง จำหน่าย และเสิร์ฟ รวมถึงล้าง และเก็บภาชนะอุปกรณ์ โดยวันนี้จะทำการพูดถึง ข้อกำหนด หมวดที่ 1 ดังต่อไปนี้

          หมวดที่ 1  ข้อ 3-8 เรื่องสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร

          ข้อ 3 สถานที่จำหน่ายอาหาร เช่น พื้นที่ใช้ทำประกอบปรุงอาหาร ต้องสะอาด แข็งแรง ไม่ชำรุด ระบายอากาศเพียงพอ มีแสงสว่างที่เหมาะสม มีที่ล้างมือ หรืออุปกรณ์ทำความสะอาดมือที่เหมาะสม โต๊ะที่ใช้เตรียมอาหาร ต้องสูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร มีสภาพดี

          ข้อ 4 ในส่วนของสถานที่จำหน่ายอาหารต้องมีการจัดการเกี่ยวกับส้วม ที่สภาพดี พร้อมใช้ และจำนวนเพียงพอ สะอาด ระบายน้ำดี แยกเป็นสัดส่วน ประตูไม่เปิดโดยตรงสู่บริเวณที่ประกอบอาหาร เว้นแต่จัดการส้วมให้สะอาดเสมอ มีฉากปิดกั้นที่เหมาะสม ประตูส้วมปิดตลอดเวลา มีอ่างล้างมือถูกสุขลักษณะ และเพียงพอ

          ข้อ 5 มีการจัดการเกี่ยวกับมูลฝอยอย่างดี

          ข้อ 6 ต้องจัดการเกี่ยวกับน้ำเสีย ระบายน้ำดี ไม่มีเศษอาหาร แยกเศษอาหาร แยกไขมันก่อนระบายน้ำทิ้งสู่ระบบระบายน้ำ ได้มาตรฐานตามกฎหมายว่าด้วยส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

          ข้อ 7 ต้องมีมาตรการป้องกันสัตว์ แมลงนำโรค และสัตว์เลี้ยง

          ข้อ 8 ต้องมีเครื่องมือป้องกันอัคคีภัย

          โดยสรุปหมวดที่ 1 ได้ดังนี้  เป็นในเรื่องของการจัดการสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร เริ่มตั้งแต่การจัดการด้านสถานที่ ต้องมีความสะอาด ทั้งห้องส้วม การจัดการขยะมูลฝอย การจัดการน้ำเสีย ต้องควบคุมให้มีความสะอาด

 

By Consultants : K / QSG Consult - ที่ปรึกษาระบบคุณภาพBRC Food,ISO,GMP