"ถึงคิวเชือดร้านอาหาร บังคับใช้สุขลักษณะสถานที่จำหน่ายอาหาร" (หมวดที่ 4)

          ข่าวร้อน กระทรวงสาธารณสุข ประกาศกฎกระทรวง สุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดให้สถานที่จำหน่ายอาหาร กลุ่มร้านอาหาร ต้องปฏิบัติตามกฎหมายทั้งหมด 4 หมวด 22 ข้อ โดยวันนี้จะ มาพูดถึงใน หมวดที่ 2 กันนะครับ ส่วนท่านใดที่พึ่งมาอ่านสามารถติดตามหมวดที่ 1,2 และ 3 ได้ก่อนหน้านี้  ฉะนั้น หลังวันที่ 16 ธ.ค. 2561 เป็นต้นไป ผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่ คงได้ทานอาหารนอกบ้านที่สะอาด ปลอดภัย กันถ้วนหน้า.

          หมวด 4 ข้อ 21-22 เกี่ยวกับผู้ประกอบกิจการ และผู้สัมผัสอาหาร และการปรับปรุงตามกฎกระทรวง

          ข้อ 21 ต้องสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรคติดต่อ หรือพาหะนำโรคติดต่อ โรคผิวหนังที่น่ารังเกียจ ผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์ที่รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา ผู้สัมผัสอาหารต้องสวมใส่เสื้อผ้า อุปกรณ์ป้องกันที่สะอาด ป้องกันปนเปื้อนสู่อาหารได้ ต้องล้างมือ ไม่กระทำการใด ๆ ที่ทำให้เกิดการปนเปื้อนต่ออาหาร หรือเกิดโรค

          ข้อ 22 สถานที่จำหน่ายอาหารที่ได้รับใบอนุญาต หรือหนังสือรับรองก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้แก้ไขปรับปรุงภายใน 180 วัน นับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ เว้นแต่ ถ้าสถานที่นั้นมีพื้นที่ไม่เกิน 200 ตารางเมตรให้แก้ไขภายใน 1 ปี ส่วนการดำเนินการตามข้อ 21 ในส่วนการอบรมตามเกณฑ์ฯนั้นให้ดำเนินการภายใน 2 ปี

          โดยสรุปหมวดที่ 4 ได้ดังนี้  เป็นในส่วนสุขลักษณะส่วนบุคคลของผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร ต้องมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรคติดต่อ หรือพาหะนำโรคติดต่อ หรือโรคผิวหนังที่น่ารังเกียจ

          ต้องรักษาความสะอาดของร่างกาย สวมใส่เสื้อผ้าและอุปกรณ์ป้องกันที่สะอาด ต้องล้างมือและปฏิบัติตนในการเตรียม ประกอบ ปรุง จำหน่าย และเสิร์ฟอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ต้องมีความรู้เรื่องการจัดการอาหารให้สะอาดปลอดภัย เช่น ผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กำหนด

          หากสถานที่จำหน่ายอาหารไม่ปฏิบัติตาม 4 ข้อข้างต้น จะมีโทษปรับ หรือจำคุก แต่การดำเนินการลงโทษร้านอาหารที่ไม่ทำตามนั้น อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2560 ปรับ 50,000 บาท การออกมาตรการดังกล่าวเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคชาวไทย ที่ปัจจุบันพึ่งพาอาหารนอกบ้าน อาหารปรุงสำเร็จเป็นหลัก

          หากผู้ปรุง ผู้ขาย ไม่รักษาสุขลักษณะตามข้อกำหนดทั้ง 4 หมวด ข้างต้นแล้ว อาจทําให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ เสี่ยงต่อการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ ท้องร่วง และเจ็บป่วยจากพิษของสารเคมี และเชื้อก่อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหารได้

          สำหรับเหตุผลที่ในการประกาศกฎกระทรวงนี้ คือ ปัจจุบันวัฒนธรรมการบริโภคอาหารของประชาชนเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมนิยมประกอบอาหารเพื่อบริโภคเอง เปลี่ยนเป็นนิยมบริโภคอาหารนอกบ้าน หรือบริโภคอาหารปรุงสำเร็จ สถานที่จำหน่ายอาหารจึงมีผลกระทบสำคัญต่อสุขภาพประชาชน เนื่องจากสถานที่จำหน่ายอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนเชื้อโรค สารเคมีหรือโลหะหนัก รวมทั้งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคที่มีอาหารและน้ำเป็นสื่อ เพื่อให้สถานที่จำหน่ายอาหารมีสุขลักษณะที่ดีและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค สมควรกำหนดมาตรการในการจัดการสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

 

By Consultants : K / QSG Consult - ที่ปรึกษาระบบคุณภาพBRC Food,ISO,GMP