"ลาพักร้อน ทำงานไม่ครบปีก็มีสิทธิลานะรู้เปล่า"

          จากการเป็นที่ปรึกษาในด้านแรงงาน วันลาพักร้อนเป็นเรื่องหนึ่งที่บริษัททุกบริษัทมีการพูดถึงกันมากที่สุด และก็เช่นกัน วันนี้ดิฉันได้มีโอกาสในการแก้ไขปัญหาเรื่องของวันลาพักร้อนของพนักงานที่ทำงานโดยมีการกำหนดระยะเวลาแน่นอน

          ซึ่งจากสัญญาที่พบเจอ พบว่ามีการกำหนดให้พนักงานทำงานเป็นระยะเวลา 10 เดือน และก็จะมีการจัดทำสัญญาจ้างใหม่เมื่อถึงเวลาที่กำหนด คล้ายๆกับลักษณะของงานจ้างตามฤดูกาล โดยจะทำแบบนี้ไปทุกๆปี ถ้าหากมานั่งคิดให้ดีแล้ว พนักงานที่ทำงานแบบกำหนดระยะแน่นอน จะไม่สามารถใช้วันลาพักร้อนได้เลย แต่พอหากทราบกฎหมายอยู่บ้าง ก็พอจะมีวิธีในการเจรจาต่อรองกับนายจ้างเพื่อใช้สิทธินี้ได้นะ ถ้าอ้างอิงตามกฎหมายแล้ว

          "ตามมาตราที่ 30 ของ พรบ.คุ้มครองแรงงาน ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2553 นั้น กล่าวว่า ลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันมาแล้วครบหนึ่งปีมีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปีได้ปีหนึ่งไม่น้อยกว่าหกวันทำงานโดยให้นายจ้างเป็นผู้กำหนดวันหยุดดังกล่าวให้แก่ลูกจ้างล่วงหน้าหรือกำหนดให้ตามที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกันในปีต่อมานายจ้างอาจกำหนดวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้แก่ลูกจ้างมากกว่าหกวันทำงานก็ได้นายจ้างและลูกจ้างอาจตกลงกันล่วงหน้าให้สะสมและเลื่อนวันหยุดพักผ่อนประจำปีที่ยังมิได้หยุดในปีนั้นรวมเข้ากับปีต่อ ๆ ไปได้ สำหรับลูกจ้างซึ่งทำงานยังไม่ครบหนึ่งปี นายจ้างอาจกำหนดวันหยุดพักผ่อนประจำปีให้แก่ลูกจ้างโดยคำนวณให้ตามส่วนก็ได้ "

          จะเห็นว่า ตามข้อกฎหมายส่วนหนึ่งซึ่งกล่าวว่า สำหรับลูกจ้างซึ่งทำงานยังไม่ครบหนึ่งปี ให้นายจ้างกำหนดวันหยุดพักผ่อนตามสัดส่วนของระยะเวลาการทำงานก็ได้ ซึ่งหากท่านใดมีฝีปากดี หรือการเจรจาฟังไพเราะเสนาะหู ก็ให้ทำการเจรจากับนายจ้างเพื่อดึงสิทธิลาพักผ่อน หรือ ลาพักร้อนมาใช้ได้นะ แต่อย่าลืมถ้าหากนายจ้างไม่ให้ ก็ไม่ได้ถือเป็นความผิดต่อกฎหมายนะคะ วันนี้ก็ฝากเกร็ดความรู้ไว้เพียงแค่นี้ก่อนค่ะ

 

By หมูอ้วน / QSG Consult - ที่ปรึกษาระบบคุณภาพBRC Food,ISO,GMP