"การจัดของให้เป็นระเบียบ"

          คุณเคยไหม จะหยิบของสักชิ้น แต่จำได้ว่ามันอยู่ตรงนี้พอจะหยิบมันกลับหายไปไหนไม่รู้แล้ว  บางครั้งอาจจะเป็นเพราะคุณเก็บสิ่งของต่าง ๆ เหล่านั้นไม่เป็นหมวดหมู่หรือเก็บไม่เป็นตามประเภทการใช้งานนั้นเอง

          วันนี้เราจะมาพูดถึงการจัดของให้เป็นระเบียบเป็นโซน ให้สิ่งของต่าง ๆ ในบริษัทเรานั้นหยิบจับได้เป็นระเบียบ  ดำเนินการเก็บสิ่งของ ตามประเภทการใช้งานและมีที่ประจำ   เช่น การที่ปากกา หรือดินสอนั่นกระจัดกระจายไปตามทั่วทั้งห้อง เพราะการใช้งานแล้วไม่นำเก็บไปวางที่เดิม หยิบเอกสาร แล้วไม่นำกลับไปไว้ที่เดิม รวมไปถึงการใช้งานสิ่งของนั้น ๆ แล้วไม่เก็บลงตำแหน่งเดิม หรือห้องที่มันควรจะอยู่ ทำให้กลายเป็นจุดเล็ก ๆ

          ที่ส่งผลกระทบต่อเนื่องให้ห้องทำงานของคุณเริ่มรกขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการหาของที่ใช้งานไม่เจอได้ วิธีจัดการ สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานสิ่งของต่าง ๆ ของคนในองค์กร เมื่อใช้เสร็จแล้วก็ควรเก็บให้เข้าที่ มีการจัดเก็บตามประเภทการใช้งาน อย่าง แฟ้มงานที่ใช้ ก็ต้องจัดเก็บบนชั้นให้เรียบร้อย เพื่อการหยิบจับใช้งานนั้นเอง

          และเมื่อลองจัดของตามประเภทการใช้งาน มีการกำหนดจุดประจำในการวางของแต่ละประเภท จะช่วยให้การใช้งานข้าวของเหล่านั้น สะดวกและหยิบได้ถูกต้อง ไม่เสียเวลาในการทำงานในการหาสิ่งของเหล่านั้น ทำให้คุณไม่ต้องหัวหมุน พลิกแผ่นดินหาเหมือนอย่างที่เคยเป็นอีกต่อไป แถมยังช่วยให้องค์กรดูเรียบร้อยขึ้นอีกด้วย

 

By  Consultants : K / QSG Consult - ที่ปรึกษาระบบคุณภาพBRC Food,ISO,GMP