"สารกันบูดหรือวัตถุกันเสียอันตรายไหม?"

          ในอุตสาหกรรมอาหารส่วนใหญ่มักมีการใช้สารกันเสียเพื่อช่วยในการยืดอายุการเก็บรักษาของผลิตภัณฑ์ไม่ให้เกิดการเน่าเสียได้ง่ายมีผลทางการดำเนินธุรกิจ  แต่วัตถุกันเสียเหล่านี้ก็มีอันตรายที่ซ่อนอยู่เช่นกัน หากมีการใช้งานวัตถุกันเสียเหล่านี้อย่างไม่เหมาะสม และผู้บริโภคอย่างเราๆท่านๆก็บริโภคอาหารที่มีการใช้งานวัตถุกันเสียที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้เข้าไป

          ดังนั้นสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารที่ต้องใช้วัตถุกันเสียในผลิตภัณฑ์ต้องศึกษาข้อมูลการใช้ให้ดีนะครับ เพราะวัตถุกันเสียมีหลายชนิดและมีคุณสมบัติแตกต่างกัน โดยทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณะสุข ก็มี ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (เลขที่ 389) พ.ศ.2561 เรื่อง วัตถุเจือปนอาหาร (ฉบับที่ 5) ให้ศึกษาและใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการใช้วัตถุกันเสียที่อนุญาตใช้ได้และปริมาณการใช้ที่อนุญาติให้ใช้ได้ในอาหาร

          เพราะหากใช้ไม่เหมาะสมแล้วอาจเกิดผลกระทบมากมายกับธุรกิจของท่านผู้ประกอบการแน่นอนครับ ส่วนผู้บริโภคเองก็ควรศึกษาข้อมูลและสังเกตฉลากผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปที่เราซื้อให้ดีครับว่ามีการใช้วัตถุกันเสียหรือไม่ หากมีข้อสงสัยก็สามารถโทรสอบถามได้ที่ สายด่วน อย. 1556 ได้เลยครับ

 

By นาย N / QSG Consult - ที่ปรึกษาระบบคุณภาพBRC Food,ISO,GMP,Sedex