"รับรู้และเข้าใจในความต้องการของลูกค้า"

          สำหรับการซื้อขายหรือการบริการนั้น สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงเลยก็คือความต้องการของลูกค้า แล้วยิ่งไปกว่านั้น ยิ่งเราตอบสนองได้เกินความต้องการของลูกค้าได้ ก็จะทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจมากยิ่งขึ้น

          จะไม่พูดถึงคุณภาพสินค้า จะพูดถึงแค่การบริการที่ดีต่อลูกค้า อย่างเช่นไปซื้อของในห้างสรรพสินค้าบางแห่ง หรือร้านอาหารบางร้าน ถ้าเจอพนักงานปฏิบัติต่อลูกค้าไม่ดี ก็คงไม่มีใครอยากจะไปใช้บริการ ด้วยคู่แข่งที่มีมากขึ้น ลูกค้าก็มีตัวเลือกในการตัดสินใจมากขึ้นเช่นกัน

          เพราะสินค้าคุณภาพดีใครๆก็สามารถทำได้ แต่การบริการที่ดีเพิ่มขึ้นมาด้วยก็ยิ่งทำให้ดึงดูดลูกค้าในระยะยาวได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรักษาเวลาของลูกค้า มีระบบจัดการที่ดี ไม่ต้องรอนาน หรือจะเป็น ระบบ Drive-thru ก็ช่วยเพิ่มความสะดวกมากขึ้นไปอีก

          การพูดตอบโต้กับลูกค้า เพราะการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกถึงความห่างเหิน เข้าถึงง่าย และสนใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ก็สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้อีกเช่นกัน

          มีผู้ให้บริการอย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อจากทางโทรศัพท์ การใช้แอพพลิเคชั่นในโซเชียลมีเดียร์ต่างๆ ถ้าหากมีผู้ให้บริการอย่างเพียงพอแล้วก็ย่อมดีกว่า หรือมีผู้ให้บริการถึงที่ให้กับลูกค้า ก็สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

By,, Namsalil / QSG Consult - ที่ปรึกษาระบบคุณภาพBRC Food,ISO,GMP,Sedex