"General GMP ข้อกำหนดที่ 1"

          General GMP หรือ GMP กฎหมาย

ข้อกำหนดที่ 1.สถานที่ตั้งและอาคารผลิต

          จะต้องอยู่ในบริเวณที่จะไม่ทำให้อาหารที่ผลิตเกิดการปนเปื้อนได้ง่าย ไม่ปล่อยให้มีการสะสมสิ่งที่ไม่ใช้แล้ว หรือสิ่งปฏิกูลอันอาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์และแมลง รวมทั้งเชื้อโรคต่าง ๆ ขึ้นได้ เช่น แหล่งน้ำเน่าเสีย , กองขยะ, สถานที่ที่มีฝุ่นมากผิดปกติ , ไม่อยู่ใกล้เคียงกับสถานที่น่ารังเกียจ เป็นต้น )

          ต้องมีวิธีที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันและกำจัดแมลงและสัตว์นำโรค ตลอดจนฝุ่นผงและสาเหตุของการปนเปื้อนอื่น ๆ ด้วย และอาคารผลิตมีขนาดเหมาะสม มีการออกแบบและก่อสร้างที่ง่ายแก่การบำรุงสภาพรักษาความสะอาด ต้องก่อสร้างด้วยวัสดุที่คงทน เรียบ ทำความสะอาด และซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ดีตลอดเวลา บริเวณพื้นที่ตั้งตัวอาคารต้องไม่มีน้ำขังแฉะและสกปรก และมีท่อระบายน้ำเพื่อให้ไหลลงสู่ทางระบายน้ำสาธารณะ และสะดวกในการปฏิบัติงาน ต้องจัดให้มีพื้นที่เพียงพอ

          จัดให้มีแสงสว่างและการระบายอากาศที่เหมาะสมเพียงพอสำหรับการปฏิบัติงานภายในอาคารผลิต ต้องแยกบริเวณผลิตอาหารออกเป็นสัดส่วน มีพื้นที่เพียงพอที่จะติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตให้เป็นไปตามสายงานการผลิตอาหารแต่ละประเภท และแบ่งแยกพื้นที่การผลิตเป็นสัดส่วนเพื่อป้องกันการปนเปื้อนอันอาจเกิดขึ้นกับอาหารที่ผลิตขึ้น มีการระบายอากาศอย่างเพียงพอ ไม่มีสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วหรือไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตอยู่ในบริเวณผลิต เพื่อลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการปนเปื้อนข้ามจากการผลิต

 

By  Consultants : K / QSG Consult ที่ปรึกษาระบบคุณภาพBRC Food ISO GMP Sedex