ถึงเวลาที่ HR จะใช้สิ่งที่เก่งที่สุดของตัวเอง เพื่อช่วยบริษัทให้ก้าวต่อไปได้

enlightened ในช่วงเวลานี้ HR อาจมีคำถามมากมายคำถามคือจะรู้ได้อย่างไรว่า นโยบายแบบไหนที่ออกไปแล้วจะดีต่อทุกฝ่ายทุกคำถามล้วนตอบได้ด้วยการวิเคราะห์ วางแผน และเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อนำมาประมวลในการตัดสินใจหนึ่งในสิ่งที่ HR ใช้มาโดยตลอด อาจเป็นเรื่องของ Common sense ในเรื่องคน  สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง หากคุณอยากจะงอกงามเติบโตในสาขานี้ นั่นคือ 'ความเข้าใจเพื่อนมนุษย์'

enlightened ส่วน HR หลายครั้งก็เหมือนกันชนระหว่างพวกเขาเหล่านั้นกับคนในองค์กรข้อมูลต่างๆ ถูกนำมาประมวลเพื่อคำนวนค่าใช้จ่าย ลดต้นทุน ถ้าให้พนักงาน Work from home จะทำให้ยอดขายลดลงไหม ถ้าพนักงานต้องกักตัวเราควรเอาวันลาป่วยทั้งปีของเขามาคิดดีไหมบางตำแหน่งอยู่บ้านงานก็ลดลงจะลดเงินเดือนดีไหม หรือไปจนถึงเราจะปลดพนักงานตำแหน่งนี้ออกดีไหม

enlightened หากเราใช้เพียง Data มาตัดสินใจโดยไม่คำนึงมิติด้านความเป็นมนุษย์เราจะได้ผลการตัดสินใจออกมาแบบหนึ่งแต่มนุษย์ไม่ใช่เครื่องจักร มีงานศึกษาพบว่าการปลดคนออก 1% จากองค์กร ทำให้อัตราการลาออกของพนักงาน เพิ่มมากขึ้นถึง 31%อีกการศึกษาพบว่าหลังจากปลดพนักงานออก พนักงานที่ยังอยู่มีความพึงพอใจในงานติดลบ 41% และมีผลการทำงานดรอป ลง 20%

enlightened นี่เป็นเพียงตัวอย่างที่พอจะทำให้เห็นภาพว่าหลายๆ ครั้งหากเราตัดสินใจบางอย่างโดยคิดแค่การแก้ปัญหาระยะสั้น โดยไม่มองระยะยาวในกรณีนี้ คือการลดต้นทุนการดำเนินงาน สุดท้ายแล้วอาจเป็นการก่อปัญหาเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้ได้ มองแต่ตัวเลขไม่สนใจมิติความเป็นมนุษย์ จึงมีค่าเท่ากับหายนะขององค์กร

enlightened คำถามคือ วันนี้คุณกำลังแก้ปัญหาโดยเป็นการต่อปัญหา คุณเห็นคนเป็นฟันเฟืองหรือเพื่อนร่วมชะตา 
แล้วคุณจะ Balance วิธีแก้ปัญหาระยะสั้นกับความเชื่อใจที่สร้างมานานปีได้อย่างไร เพื่อให้ผ่านวิกฤตินี้ไปโดยไม่บอบช้ำจนเกินไป

 

**************************************************


สนใจที่ปรึกษาอบรมติดต่อฝ่ายขาย

☎️ 096-881-2016 คุณกวาง

Line ID: @qsgconsult

#ISO9001 #ISO14001 #GMP #GHP #HACCP #BRC #BRCFood #BRC #Sedex #BSCI