หลัง  Covid-19 จบลงทุกอย่างน่าจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว 

            วันนี้บริษัทหลายๆ แห่งปลดพนักงานออก บางบริษัทปลดพนักงานไป 40%หลังทดลองให้ Work from Home แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าคือ "พฤติกรรมของคน"ที่จะเปลี่ยนไป ความจริงมันมีผลกับทุกคน โดยไม่ทันรู้ตัว เพราะเราเริ่ม "ชิน" กับพฤติกรรมใหม่ๆ จนกลายเป็นเรื่องปกติ

            Covid-19 มาเร่งกระบวนการสั่งอาหารผ่าน App เมื่อจบ Covid-19 เราอาจชินกับอาหารที่ส่งถึงบ้าน เหมือนที่เราเริ่มชินกับการดู Youtube & Netflix แทนที่จะเปิด TV เดี๋ยวนี้ตื่นมาก็จับมือถือแทน และโฆษณาก็ย้ายจาก TV ไปที่ Youtube ฉะนั้น ธุรกิจเก่าจะตาย ธุรกิจใหม่จะมาแทน "ความน่ากลัวที่แท้จริงของ App เหล่านี้คือการพาคู่แข่งที่อยู่ไกลมาฆ่าเรา" Covid-19 มาเร่งกระบวนการนี้ไม่ใช่ส่งผลแค่เรื่องปากท้อง แต่มีเรื่องแนวคิดด้วย 

Covid-19 จะสร้าง Paradigm shift ครั้งใหญ่ของโลกทั้งระดับมหภาค และ จุลภาค 

1. เกิด Reversing of power จากเดิมที่โลกตะวันตกเป็นผู้กำหนดความเป็นไปของโลกจีนจะขึ้นมาเป็นผู้เล่นที่ทรงพลังกว่าจากผลงานที่จีนสามารถหยุดการระบาดของโรคภายในเวลาสองเดือนนิดๆ 

2. ผู้ประกอบการที่อ่อนแอจะจากหายไป และคนที่แข็งแรงที่ผ่านพ้นวิกฤตจะเรียนรู้จากเหตุการณ์ โดยวิกฤตครั้งนี้เหมือนกับเกม "แพ้คัดออก"

3. ผู้คนได้ตระหนักรู้ว่า การคิดถึงตัวเองสำคัญพอ ๆ กับการคิดถึงส่วนรวม

4. ฉะนั้น ตัวอักษรคำว่า "น้ำใจ" ในพจนานุกรมจะใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

         แล้วพรุ่งนี้ลมจะพัดเปลี่ยนทิศ ถึงวันนี้เราควรจะเอาตัวเองไปอยู่ตรงไหน หลัง Covid-19 จบเพราะทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

CR : Sitha Thientaworn......

 

 

**************************************************


สนใจที่ปรึกษาอบรมติดต่อฝ่ายขาย

☎️ 096-881-2016 คุณกวาง

Line ID: @qsgconsult

#ISO9001 #ISO14001 #GMP #GHP #HACCP #BRC #BRCFood #BRC #Sedex #BSCI