ฝ่าวิกฤตด้วยกระบวนการ Reversing BMC     

       Business Model Canvas (BMC) เป็นเครื่องมือในการวาดภาพไอเดียทางธุรกิจ ด้วยกล่อง 9 ช่องที่ช่วยแปลง “คุณค่า” ไปสู่รูปแบบการดำเนิน “ธุรกิจ” เพราะช่วยให้เราสามารถสร้างเป้าหมายที่ชัดเจนในการทำธุรกิจอย่างรอบด้าน

กล่อง 9 ช่อง ของ BMC  แบ่งออกได้เป็น 4 ด้านหลัก ได้แก่ 

1. สิ่งที่ส่งมอบ (offering)
2. กลุ่มลูกค้า (customer)
3. การผลิต (production) 
4. การเงิน (financing) 

ขั้นตอนที่ 1: 

       วิเคราะห์สถานะทางการเงินของธุรกิจ “เงิน” เปรียบได้กับเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์ทางธุรกิจหากเราไม่สามารถหา “รายได้” มาเติมได้ เราก็จำเป็นต้องหาวิธีลด “ค่าใช้จ่าย” เพราะฉะนั้น ธุรกิจต้องเริ่มจากการวิเคราะห์ ว่ามีรายได้ส่วนไหนที่ได้รับผลกระทบบ้างเพื่อดูความสามารถได้การหารายได้ที่เป็นอยู่ แล้วจึงมาประเมิน เพื่อดูว่าต้นทุนส่วนไหนที่ไม่จำเป็นหรือลดลงได้บ้าง สิ่งสำคัญคือควบคุม
“เงินสด” ให้มีเพียงพอสำหรับการยืนระยะธุรกิจ

ขั้นตอนที่ 2:

       รีดประสิทธิภาพจากกระบวนการผลิต การวิเคราะห์สถานะทางการเงินจะช่วยให้ธุรกิจเห็นสิ่งที่เป็นต้นทุนหลักและตุ้นทุนสิ้นเปลืองในการผลิต ธุรกิจจึงต้องเริ่มมาพิจารณาว่าอะไรคือทรัพยากรที่ต้องดูแลให้เพียงพอและใช้งานได้โดยลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็นหรือตัดจำหน่ายออกไป พิจารณาดูว่าคู่ค้าหลักที่สำคัญและจำเป็นต่อธุรกิจเป็นใครบ้าง  แนวคิด 3C สำหรับการบริหารจัดการคู่ค้าในภาวะวิกฤตคือการใช้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจให้เกิดประโยชน์การรักษาไว้ ซึ่งความน่าเชื่อถือและ Compassion ความเห็นใจและใส่ใจ 

ขั้นตอนที่ 3: 

       ใส่ใจดูแลลูกค้าและมองหาโอกาสใหม่ๆ ลูกค้าไม่ว่าจะในภาวะปกติหรือภาวะวิกฤต โอกาสในการเข้าถึงลูกค้าอาจลดลง เนื่องจาก เครื่องมือดิจิทัลเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แนวคิด O2O อาจต้องปรับมาใช้แบบ Offline หรือ Customer Relationships ที่แสดงให้เห็น ถึงความใส่ใจแม้ในภาวะวิกฤต จะเป็นการซื้อใจและสร้างความเห็นใจจากลูกค้า นอกจากนี้ เราต้องไม่ลืมที่จะมองหาความต้องการใหม่ๆ เพราะในภาวะวิกฤตมักจะมี Customer Segment ใหม่ๆ เกิดขึ้น

ขั้นตอนที่ 4:

       มองหาคุณค่าใหม่เพื่อความอยู่รอด จากขั้นตอนที่ 1 ถึง 3 ทำให้เราทราบถึงสถานการณ์ทางธุรกิจของเราในปัจจุบันซึ่งเป็นหน้าที่ที่เราจะต้องมาคิดและมองหาโอกาสในการปรับตัว เพื่อให้เกิดการสร้าง “คุณค่า” ใหม่ ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าและมองหาโอกาสใหม่ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงการเล่นแร่แปรธาตุและการจัดการทรัพยากรให้เกิดการใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 

       สุดท้ายนี้เราเชื่อว่า การจะก้าวผ่านวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปได้ ธุรกิจต้องย้อนกลับมาดูและวิเคราะห์ตัวเอง เพื่อวางแนวทางในการปรับตัวให้อยู่รอด และมองหาโอกาสจากโจทย์หรือความต้องการใหม่ๆ ที่จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับธุรกิจ เพื่อให้เรายืนหยัดอย่างเข้มแข็งและพร้อมที่จะกลับมาหลังภาวะวิกฤต.........

 

 

**************************************************


สนใจที่ปรึกษาอบรมติดต่อฝ่ายขาย

☎️ 096-881-2016 คุณกวาง

Line ID: @qsgconsult

#ISO9001 #ISO14001 #GMP #GHP #HACCP #BRC #BRCFood #BRC #Sedex #BSCI