ในวันนี้ Marketing Oops! มาย้อนรอย ประวัติศาสตร์ของ ‘ชานมไข่มุก’  ซึ่งเชื่อว่าทุกคนรู้อยู่แล้วว่า ชานมไข่มุกมีต้นกำเนิดมาจาก ‘ไต้หวัน’ แต่มันก็น่าสงสัยว่า เม็ดดำๆ กลมๆ ที่หนึบหนับนี้ จริงๆ แล้วมันเกิดเป็นตำนานได้อย่างไร? ที่สำคัญตอนนี้นั่งอยู่ในใจคนกว่าครึ่งโลก เพราะอะไร?

surpriseชาวไต้หวัน หลงใหลใน ‘รสชาติชา’ 

ในสมัยก่อนชาวไต้หวันมีความหลงใหลและหมกมุ่นอยู่กับ ‘การชงชา’ ในทุกมื้ออาหาร และชื่นชอบที่จะลองชารสชาติใหม่ๆ อยู่แล้ว แต่ชาวไต้หวันไม่นิยมดื่มชาเย็นหรือชาที่ใส่น้ำแข็ง เพราะคนไต้หวันใน สมัยนั้นจะดื่มแต่ชาร้อนเท่านั้น ซึ่งเป็น วัฒนธรรมดั้งเดิมที่เข้ามาพร้อมกับ ชาวจีนอพยพ 

wink'ชานมไข่มุก’ เกิดจากความบังเอิญ

จนในปี 1980 มีชาวไต้หวันคนหนึ่ง ที่ชื่อว่า ‘Liu Han-Chieh’ ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น และเห็น คนญี่ปุ่นดื่มกาแฟที่ใส่น้ำแข็ง ความเซอร์ไพรส์ที่เห็นในวันนั้นจึงเกิดเป็นไอเดียขึ้น 

ปี 1983 เธอได้กลับมาเปิดร้านชาเย็น ชื่อว่า ‘Chun Shui Tang Teahouse’ ที่เมืองไทจง ผลปรากฏว่าชาเย็นของเธอ ได้กระแสตอบรับที่ดีมากจากคนไต้หวัน
 
enlightenedปี 1988 ถือว่าเป็นจุดกำเหนิด ‘เจ้าไข่มุก’ เธอจึงเกิดไอเดียลองเอาขนม Fen Yuan (คล้ายขนมโมจิของญี่ปุ่น) ใส่เข้าไปในแก้ว ชาเย็นของเธอ และให้ทุกคนชิม สรุปคือ รสชาติมันออกมาดีมาก จึงเป็นที่มาของ ‘ไข่มุก’ ที่ทำมาจากมันสำปะหลัง กลายเป็นสูตรสำเร็จที่เรียกว่า ‘ชานมไข่มุก’ 

ในปี 2013 ก่อตั้งร้านแรกในญี่ปุ่น จากนั้นก็เริ่มขยับขยายร้านไปเปิดในจีนเกาหลีใต้ 
 
ในปี 2018 ได้เปิดสาขาแรกขึ้นที่ ‘ฮ่องกง’ 

ปี 1990 เครื่องดื่มชนิดนี้พบว่าเริ่มเผยแพร่และเป็นที่รู้จักกันในภูมิภาคเอเชีย คาดว่าเข้ามาจาก ‘ไต้หวัน’ หรือ ‘จีน’ เพราะประเทศที่เห็นชัดๆ ว่ารับวัฒนธรรม นี้ก่อน ก็คือ เวียดนาม’ซึ่งเป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกับจีน 

ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990 ชานมไข่มุกเริ่มเป็นที่รู้จักในต่างทวีป สหรัฐฯ เป็นประเทศแรกเพราะเป็นพื้นที่ที่มีชาวจีน และไต้หวันอาศัยอยู่จำนวนมาก ส่วนใหญ่เน้นกลุ่ม target ที่เป็นคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย และคนเอเชียที่อพยพ และเข้าไปทำงานในสหรัฐฯ 

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลของ Wikipedia ชี้ด้วยว่า ประวัติความเป็นมาถึงผู้ให้กำเนิด ‘ชานมไข่มุก’ อาจจะยังไม่สามารถสรุปได้แน่นอน 

ประเมินว่า ‘ชานมไข่มุก’ จะโตเฉลี่ย 8.5% ช่วงปี 2018-2025

ขณะที่อัตราการบริโภค ‘ไทย’  จัดว่ามีการบริโภคมากที่สุด เฉลี่ย 6 แก้ว/คน/เดือน 

อ่านมาจนถึงตรงนี้ ลองคิดดูเล่นๆ ว่ากระแสการระบาดและการกระจายตัวไปทั่วโลกระหว่างชานมไข่มุก และไวรัส COVID-19อันไหนเร็วกว่ากัน

 

ที่มา : cnn, theculturetrip, wikipedia, bubbleteasupply, cnn, d8aspring, jw

 

 

**************************************************


สนใจที่ปรึกษาอบรมติดต่อฝ่ายขาย

☎️ 096-881-2016 คุณกวาง

Line ID: @qsgconsult

#ISO9001 #ISO14001 #GMP #GHP #HACCP #BRC #BRCFood #BRC #Sedex #BSCI