New Normal การปรับตัวครั้งใหญ่ในธุรกิจโรงแรม

ธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ถึงแม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้น แต่ก็ยังคงไม่สามารถฟื้นตัวได้ทันทีซึ่งความต้องการของผู้เข้าพักที่เปลี่ยนแปลงไปนั้น นำไปสู่การปรับตัวไปสู่ ‘New Normal’ในธุรกิจโรงแรม

New Normal คืออะไร?

คำว่า ‘New Normal’ หรือ ความปกติในรูปแบบใหม่สาเหตุที่ใช้คำว่า New Normal ก็เพราะวิกฤติเศรษฐกิจจะมีรูปแบบค่อนข้างชัดเจน คือ เมื่อเศรษฐกิจเติบโตไปได้ช่วงหนึ่ง จะมีปัจจัยที่ทำให้เกิดฟองสบู่ แล้วก็เกิดเป็นวิกฤติทางเศรษฐกิจตามมา ไม่นานเศรษฐกิจก็จะเริ่มฟื้นตัว แล้วก็กลับมาเติบโตได้ดีอีกครั้ง ในระยะเวลาไม่นาน สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปกติ จนเรียกว่า Normal

ปัจจุบันคำว่า New Normalใช้ในแง่ของธุรกิจ อธิบายไว้ว่า 

“สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ อาจจะกลายเป็นเรื่องปกติหลังจากนี้”

การปรับตัวไปสู่ New Normal ในธุรกิจโรงแรมเนื่องจากความต้องการและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เพราะความกังวลเรื่องการติดเชื้อ Covid-19  ความท้าทายของโรงแรมก็คือการออกมาตรการต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในด้านสุขอนามัย และความสะอาด โรงแรมจึงต้องเตรียมตัวปรับตัว ดังนี้

1.ต้นทุนด้านสุขอนามัยที่เพิ่มขึ้น

โรงแรมจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการซื้อเจลแอลกอฮล์ฆ่าเชื้อในห้องพักการทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ ของโรงแรมให้มากขึ้น 

2.Social Distancing

การจัดระยะห่างระหว่างแขกที่กำลังรอรับบริการหรือกำลังติดต่อ Reception ประมาณ 1.5-2 เมตร แม้แต่พนักงานเองก็ควรจะไม่ให้มีจำนวนคนแออัดมากจนเกินไป บริเวณ Lobby ต้องจัดวางที่นั่งให้ห่างกัน

3.Common Area

มีการรักษาระยะห่างใน Common Area ของโรงแรม อย่างบริเวณสนามหญ้า เตียงอาบแดดบริเวณสระว่ายน้ำ จำกัดจำนวนผู้ที่ลงไปเล่นในสระว่ายน้ำ รวมถึงควบคุมความสะอาดของสระว่ายน้ำ สปา และฟิตเนส และควรติดตั้งเครื่องกรองอากาศเอาไว้ด้วย

4.อาหารและเครื่องดื่ม

พฤติกรรมการทานอาหารอาจจะไม่มีบริการบุฟเฟต์ แต่จะเสิร์ฟแบบ  A La Cart หรือเปลี่ยนมาเป็นการเสิร์ฟถึงห้องแทน

5.การแต่งกายของพนักงาน

แผนกต้อนรับ : ชุดของพนักงานต้อนรับอาจจะต้องเปลี่ยนเป็นชุด PPE (Personal Protective Equipment)
แผนกอาหารและเครื่องดื่ม : จะต้องใส่หน้ากากกันน้ำลายขณะปรุงอาหารหรือปรุงเครื่องดื่ม
แผนกแม่บ้าน : ควรมีถุงมือทำความสะอาดที่เหมาะกับแต่ละงาน มีการใช้ face shield และหน้ากากอนามัยขณะทำความสะอาด ใช้เจลฆ่าเชื้อหรือน้ำยาทำความสะอาดร่างกายหลังจากที่ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว

การระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้แขก และพนักงานต้องหันมาสนใจสุขภาพ และความปลอดภัยด้านสุขอนามัยมากขึ้นและทุกคนอย่ารอว่าเมื่อไหร่โลกจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม มีตัวอย่างจากประเทศจีนแล้วว่า แม้จะกลับมาเปิดเมืองเหมือนเดิมแต่ไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของผู้คนก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

CREDIT: New Normal : https://www.billionmindset.com/new-normal-explained/

 

 

**************************************************


สนใจที่ปรึกษาอบรมติดต่อฝ่ายขาย

☎️ 096-881-2016 คุณกวาง

Line ID: @qsgconsult

#ISO9001 #ISO14001 #GMP #GHP #HACCP #BRC #BRCFood #BRC #Sedex #BSCI