แรงบันดาลใจ 7 ประการ สำหรับผู้เริ่มต้นทำธุรกิจ

ผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่คิดจะลุกขึ้นมาทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น เอสเอ็มอี สตาร์ทอัพก็ตาม เชื่อว่าการมองหาแรงบันดาลใจเพื่อสร้างไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ คือจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการทำธุรกิจ ซึ่งควรมองเป็นอันดับแรกมากกว่าการหาเงินทุนเสียอีก

เราจะมีหลักการมองสร้างความคิดสร้างสรรค์อย่างไร เพื่อต่อยอดให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ ขึ้นมา และนำไปใช้ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต

1.ค้นพบจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว

 บนโลกนี้มีการแยกความแตกต่างระหว่าง ”ประดิษฐกรรม” และ “นวัตกรรม”เอาไว้แล้ว เราไม่จำเป็นต้องสร้างอะไรขึ้นมาใหม่ จากสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้วนำกลับมาต่อยอดได้อีกหนึ่งในการหาไอเดียทำธุรกิจ  คือการต่อยอดจากสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้วนั่นเอง

2.คิดต่างจากแผนเดิม

 สังเกตว่าการขายของแบบเดิมๆ จะเป็นลักษณะใส่ถุงขนาดเล็ก 100 กรัม, 50 กรัม และ 25 กรัม ซึ่งต้องขายในร้านที่มีการตกแต่งแบบเดิม อย่างไรก็ตาม หากเราคิดต่างจากแบบแผนนี้ แล้วมองเรื่องต้นทุนด้วยการเปลี่ยนกลยุทธ์จากการขายถุงเล็กเปลี่ยนมาเป็นถุงใหญ่ จะช่วยประหยัดในเรื่องค่าฉลากและหีบห่อเป็นอย่างมาก หากเราไม่ขายเยอะจนเกินไปนี่คือแนวคิดง่าย ๆ ที่จะช่วยลดโครงสร้างต้นทุนต่างจากแบบแผนดั้งเดิมที่มีมา

3.เอาสิ่งต่าง ๆ มารวมกันในวิถีทางใหม่ ๆ

ในประเทศแอฟริกาใต้มีศิลปินเครื่องปั้นดินเผาเกิดความแปลกใจขึ้นมาว่าทำไมบ้านที่ทำด้วยดินเหนียวผสมกับกิ่งไม้ ถึงมีอายุใช้งานได้แค่ 2 ฤดูฝนแล้วก็พัง ดังนั้น เขาจึงทดลองด้วยการนำถ้วยมาคว่ำ แล้วจินตนาการให้มันใหญ่ขึ้น โดยเจาะรูมันก็ไม่เป็นถ้วยแต่จะเป็นบ้าน แล้วเอาเทคนิคการทำเครื่องปั้นดินเผามาประยุกต์  เขาสามารถสร้างอาคารตามความคิดตัวเองแล้วชวนคน ทั้งหมู่บ้านก่อไฟขนาดมหึมา ทำให้เครื่องปั้นดินเผาเป็นบ้าน เทคนิคนี้อาจจะเก่าแก่แต่สามารถ นำมาใช้ในรูปแนวคิดใหม่ๆได้

4.บูรณาการเข้าด้วยกัน

อุปกรณ์เครื่องมือแต่ละอย่างล้วนมีหน้าที่เป็นของตัวเอง แต่หากเราสามารถบูรณาการนำเอาเครื่องมือเหล่านั้นมาใช้ ประโยชน์ในวัตถุประสงค์อื่น ๆ ก็จะทำให้ประหยัดเงินได้มากเลยทีเดียว เนื่องจากธรรมชาติสร้างอะไรก็ตามแต่ขึ้นมาบนโลก ไม่ได้มีเพียงแค่จุดประสงค์เดียว

5.นำปัญญามาเปลี่ยนเป็นโอกาสทางธุรกิจ

ดร.กุนเธอร์ มองเห็นปัญหาของผักตบชวา จึงหันมาทำธุรกิจเครื่องเรือนที่ทำมาจากผักตบชวา จนประสบความสำเร็จได้ในที่สุด และนี่คือตัวอย่างนำปัญญามาเปลี่ยนเป็นความรู้ในการเกิดธุรกิจใหม่

6.จัดระบบงานให้เป็นเรื่องสนุก

ทอม เซอร์เยอร์ เคยทำความผิด และถูกลงโทษให้ทาสีรั้ว แต่ทอมได้ออกอุบายชวนเพื่อน ๆ มาทาสี ด้วยการแบ่งงานคนละนิด สร้างให้งานนี้กลายเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เพื่อให้งานแล้วเสร็จ ที่สำคัญเรื่องนี้ทำให้กลายเป็นว่า ทอมยังเก็บเงินจากบรรดาเพื่อน ๆ ที่อยากจะมาทาสีอีกด้วย

7. ทำวิสัยทัศน์ให้เป็นจริง

 มีคน ๆ หนึ่งเกิดวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการระเบิดของแก๊ส นำไปขับเคลื่อนรถม้า ซึ่งจะทำให้คนยอมรับได้ก็ต้องทำขึ้นมาให้เป็นเรื่องจริง อย่างไรก็ตาม การทดลองดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ เพราะแรงระเบิดของแก๊สทำให้รถม้าเคลื่อนที่ได้ แต่ประตูโรงรถเล็กเกินไปรถม้าออกไปไม่ได้ ทุกคนจึงกล่าวหาว่า “เขาโง่” กระทั่งวันหนึ่ง คนที่ถูกกล่าวหาว่าโง่ ไปแข่งรถ และรถของเขาเป็นคันเดียวที่เข้าเส้นชัย ซึ่งชายคนนี้คือ ”เฮนรี่ ฟอร์ด” ผู้ก่อตั้งบริษัทฟอร์ดมอเตอร์ 
 

โดยเรื่องนี้แสดงให้เห็นถึงว่า แม้จะล้มเหลว เขาก็ไม่ละพยายาม เพราะเขามีวิสัยทัศน์ที่จะทำมันให้เป็นจริงได้

 #ล้มเหลวได้ แต่อย่าล้มเลิก#
 
Tag : inspiration henry ford ศ.ดร.กุนเธอร์ ฟาลติน นักเศรษฐศาสตร์ แรงบันดาลใจ

 

 

 

**************************************************


สนใจที่ปรึกษาอบรมติดต่อฝ่ายขาย

☎️ 096-881-2016 คุณกวาง

Line ID: @qsgconsult

#ISO9001 #ISO14001 #GMP #GHP #HACCP #BRC #BRCFood #BRC #Sedex #BSCI