วิธีสุดเจ๋ง ช่วย ลดต้นทุนวัตถุดิบ  

ต้นทุนวัตถุดิบ หรือ food cost ถือเป็นค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในร้านอาหาร หากเจ้าของร้านสามารถลดต้นทุนวัตถุดิบได้มาก จะทำกำไรได้มากตามไปด้วย มาเรียนรู้วิธีการจัดการลดต้นทุนวัตถุดิบด้วย 7 วิธีดังนี้

1.หลีกเลี่ยงความคิดที่ว่า “เหลือ ดีกว่าขาด” คนส่วนใหญ่มักคิดว่าซื้อของมาเผื่อไว้ก่อน เพราะหากของหมด
ขึ้นมาจะเกิดปัญหาตามมามากมายแต่จริง ๆ แล้วทั้งสองกรณีไม่ได้ดีกว่ากันเลยแน่นอนว่าหากวัตถุดิบหมด ร้านคุณย่อมเสียโอกาสในการสร้างรายได้ แต่ขณะเดียวกันหากวัตถุดิบมีมากเกินจำเป็นเท่ากับคุณกำลังโยนเงินจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองไปฟรีๆ

2.ตรวจสอบวัตถุดิบที่มาส่งที่ร้านทุกครั้งการ ตรวจสอบวัตถุดิบทุกครั้ง นอกจากจะทำให้คุณรู้ว่าเราได้ของครบตามจำนวนและตรงตามที่สั่งแล้วยังเป็นโอกาสในการตรวจสอบว่าวัตถุดิบเหล่านั้นสดใหม่จริง ๆ หรือเปล่า ฉะนั้นตรวจสอบคุณภาพทุกครั้ง จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและเสียเงินไปฟรีๆ

3.ทำฉลากแสดงวันเดือนปี ที่รับวัตถุดิบเข้ามาการทำฉลากกำกับวัตถุดิบทุกชิ้นว่ารับเข้าเมื่อใด หมดอายุเมื่อไหร่ จะช่วยให้การใช้วัตถุดิบทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะพนักงานจะทราบว่าของชิ้นใดมาส่งก่อน ก็จะได้ใช้ก่อน เพื่อความสดใหม่ของวัตถุดิบ และป้องกันไม่ให้เกิดการเน่าเสีย
 
4.เก็บวัตถุดิบตามสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม วัตถุดิบแต่ละชิ้นมีวิธีการเก็บรักษาต่างกัน ผักสลัดควรแช่ตู้เย็น แต่ผักบุ้งควรแช่น้ำ ไวน์และเบียร์ก็ไม่ควรเก็บในอุณหภูมิห้อง แต่ควรเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม ตามแต่ชนิดของไวน์ เพื่อจะได้มีอายุนานขึ้นการใส่ใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นนี้ จะช่วยลดอัตราของเสียลงได้ไปได้มากเลยทีเดียว

5.สร้างสรรค์เมนูใหม่ๆจากวัตถุดิบเดิมหากคุณมีวัตถุดิบชนิดใดชนิดหนึ่งจำนวนมากจนใกล้หมดอายุ แต่ต้องมั่นใจว่ายังคุณภาพยังดีอยู่  ก็ลองคิดเมนูใหม่ๆ เพิ่มเติม การสร้างเมนูใหม่ ๆ นี้ นอกจากจะช่วยให้ใช้วัตถุดิบได้ไวขึ้นแล้ว ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่จำเจว่ามาทีไรก็มีแต่เมนูเดิม ๆ อีกด้วย

6.วัตถุดิบชนิดใดไม่มั่นใจว่าเสียหรือยัง “อย่าเสียดาย” วัตถุดิบบางชนิดที่มีวันหมดอายุแน่นอน คุณก็คงมั่นใจว่าเสียหรือไม่เสียได้ แต่สำหรับวัตุดิบบางชนิดที่ไม่มีวันหมดอายุ เช่น ผัก ผลไม้หรือเนื้อสัตว์ที่ซื้อมาจากตลาดหากคุณไม่มั่นใจในคุณภาพจริง ๆ อย่าเสียดายกับเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ  เพราะหากคุณเสิร์ฟของเสียให้ลูกค้าไป  

7.ของเสียก็เปลี่ยนเป็นของดี ได้เมื่อมีวัตถุดิบจำพวกพืชผักที่เสีย เหี่ยว ไม่ได้ขนาด หรือช้ำ ร้านอาหาร บางร้านอาจนำไปทิ้งถังขยะโดยทันที แต่จริงๆ แล้ว มีวิธีที่ดีกว่านั้น ลองนำผักผลไม้พวกนั้นมาหมักเป็นน้ำหมักชีวภาพดู  นอกจากช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมแล้วน้ำหมักเหล่านี้ยังช่วยขจัดคราบไขมันตามท่อน้ำทิ้งได้อีกด้วย......

 

 

**************************************************


สนใจที่ปรึกษาอบรมติดต่อฝ่ายขาย

☎️ 096-881-2016 คุณกวาง

Line ID: @qsgconsult

#ISO9001 #ISO14001 #GMP #GHP #HACCP #BRC #BRCFood #BRC #Sedex #BSCI