อยากทำธุรกิจ ต้องวิเคราะห์ 5 เรื่อง เหล่านี้ ให้เป็น ก่อนเปิดกิจการ

ผู้ที่มีความสนใจอยากเริ่มต้นทำธุรกิจจำเป็นต้องมีมุมมองภาพรวมทางธุรกิจอย่างครอบคลุม เพื่อให้กิจการดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันในระยะยาว

โดย 5 องค์ความรู้สำหรับคนอยากทำธุรกิจต้องวิเคราะห์ให้เป็นก่อนเปิดกิจการ สามารถแบ่งประเด็นออกได้ดังต่อไปนี้

1.การวิเคราะห์ตลาด

ลำดับแรกผู้ประกอบการต้องรู้ว่าสินค้าที่นำเสนอในตลาดนั้นมีกลุ่มเป้าหมายเป็นใคร โดยพิจารณาจากลักษณะการใช้งานสินค้า และบริการ ลักษณะประชากรศาสตร์ พฤติกรรมความต้องการของลูกค้า ตลอดจนการเลือกช่องทางจัดจำหน่ายที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี และตั้งราคาที่ลูกค้ายินดีจ่ายได้

2.วิเคราะห์รายได้และต้นทุน

การทำธุรกิจควรมีระบบบัญชีที่ช่วยในการเก็บข้อมูลของยอดขาย ต้นทุน กำไร/ขาดทุน และสินค้าคงเหลือ โดยผู้ประกอบการจะต้องนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ แล้ววางแผนการทำธุรกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันหากผู้ประกอบการมองว่าเรื่องนี้เป็นความยุ่งยาก ก็สามารถเลือกใช้บริการสตาร์ทอัพที่ให้บริการทำธุรกิจระบบบัญชีออนไลน์ที่เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งเหมาะกับ SME เป็นอย่างมาก

3.วิเคราะห์ทรัพยากร

“ทรัพยากร” คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้การบริหารธุรกิจก้าวเดินไปถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ โดยทรัพยากรทางธุรกิจ ได้แก่ สถานที่ประกอบการ บุคลากร แหล่งเงินทุน การบริหารทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ธุรกิจดำเนินการเป็นไปอย่างรวดเร็ว นำมาสู่การลดต้นทุน และเพิ่มกำไรให้ธุรกิจ

4.วิเคราะห์การผลิตและการให้บริการ

กิจกรรมหลักของการทำธุรกิจ คือกิจกรรมการผลิต และการให้บริการ เพราะเป็นตัวชี้วัดการสร้างรายได้หลักให้กับธุรกิจ หากมีการวางแผนเพื่อพัฒนากิจกรรมหลักจะเป็นการช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ รวมถึงช่วยลดต้นทุนอีกด้วย

ดังนั้นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพต้องเริ่มจากการบริหารจัดการวัตถุดิบในการผลิตที่มีประสิทธิภาพเป็นหลัก โดยผู้ผลิตต้องคำนึงถึงคุณภาพ ต้นทุน และปริมาณการสั่งซื้อที่เหมาะสม เพื่อความเหมาะสมในการแข่งขัน

5.วิเคราะห์พันธมิตร

ผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ 1.พันธมิตรที่ไม่ใช่คู่แข่ง 2.พันธมิตรที่เป็นคู่แข่ง 3.การร่วมมือที่ต่อยอดเป็นธุรกิจใหม่ และ 4.การสร้างเครือข่ายแบบพึ่งพากัน โดยผู้ประกอบการต้องวางแผนรักษาความสัมพันธ์กับพันธมิตร เนื่องจากเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม และความสามารถในการแข่งขัน

ที่มา: คู่มือการให้คำปรึกษาธุรกิจ SMEs กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

 

 

**************************************************


สนใจที่ปรึกษาอบรมติดต่อฝ่ายขาย

☎️ 096-881-2016 คุณกวาง

Line ID: @qsgconsult

#ISO9001 #ISO14001 #GMP #GHP #HACCP #BRC #BRCFood #BRC #Sedex #BSCI