mailกฎหมายควบคุม ‘ฟู้ดเดลิเวอรี’เตรียมออกมาตรการควบคุมเหล่าฟู้ดไรเดอร์

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขเตรียมออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขมาตรการควบคุมการประกอบกิจการให้บริการจัดส่งอาหาร ตามมาตรา 31ให้หมวดสถาน ประกอบการกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ได้แก่
yes คนขับหรือผู้จัดส่งอาหาร
yes ร้านอาหาร
yes ผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรีหรือ
yes แอปพลิเคชันต่างๆ

ซึ่งมีประเด็นหลักๆ ดังต่อไปนี้
- ผู้จัดส่งอาหารจะต้องเลือกอาหารที่มาจากร้านได้ขึ้นทะเบียนได้รับการรับรองจากหน่วยงานราชการ เจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือจากร้านอาหารที่สามารถระบุแหล่งที่มาขอวัตถุดิบได้
- ผู้ให้บริการจัดส่งอาหารจะต้องเลือกให้บริการแต่แหล่งอาหารที่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับอาหาร ถูกสุขลักษณะป้องกันการปนเปื้อน
- ผู้ให้บริการจัดส่งออกอาหารต้องมีระบบคัดกรองผู้ส่งอาหารโดยตรวจสอบประวัติตรวจสุขภาพอย่างละเอียดว่าไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือไม่เป็นพาหะนำโรค
- ผู้จัดส่งอาหารต้องตรวจไข้ทุกวันรวมถึงการตรวจเล็บ ตรวจผมผิวหนังบริเวณมือและนิ้วทุกวันเครื่องแต่งกายต้องสะอาดเป็นระเบียบและน่าเชื่อถือ
- ผู้จัดส่งอาหารต้องผ่านการอบรมหลักสูตรสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหารจากหน่วยงานจัดการอบรมที่กำหนด
- ผู้จัดส่งอาหารจะต้องตรวจสอบคุณภาพอาหารทันทีหลังได้รับจากร้านอาหาร เช่น ความสะอาด สภาพอาหารบรรจุอยู่ในภาชนะที่มีสภาพดีไม่ชำรุด ฉลากอาหาร ฯลฯ
- ผู้จัดส่งอาหารต้องมีบัตรประจำตัวส่วนบุคคลสำหรับผู้ให้บริการมีใบอนุญาตขับขี่ และมีประกันภัยที่ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมให้ตรวจสอบได้ตลอดเวลาในการปฏิบัติหน้าที่

smiley ทั้งนี้ อธิบดีกรมอนามัยยืนยันว่าร่างประกาศฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ส่วนในการออกเป็นประกาศยังต้องผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองตามกระบวนการต่อไป

 

**************************************************


สนใจที่ปรึกษาอบรมติดต่อฝ่ายขาย

☎️ 096-881-2016 คุณกวาง

Line ID: @qsgconsult

#ISO9001 #ISO14001 #GMP #GHP #HACCP #BRC #BRCFood #BRC #Sedex #BSCI