SEDEX คืออะไร?

SEDEX คืออะไร?

Supplier Ethical Data Exchange หรือ SEDEX คือ องค์กรไม่แสวงหากำไรและระบบการจัดการเกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงาน และความปลอดภัยในการทำงาน ที่รวมกลุ่มสมาชิกทางธุรกิจทั่วโลก ซึ่งมีข้อตกลงร่วมกันคือ พัฒนาจริยธรรมของบริษัท หรือกลุ่มผู้จัดจำหน่าย ตลอดห่วงโซ่อุปทาน

โดยบริษัทฯ ที่จะเข้ากลุ่มนี้ได้ จะต้องปฏิบัติต่อพนักงาน หรือแรงงานอย่างมีจริยธรรมทั้งระบบ ไม่ใช่เฉพาะในบริษัทฯ ของตนเองเท่านั้น ต้องรวมไปถึงผู้ที่จัดจำหน่ายสินค้าให้ ก็ต้องมีจริยธรรมต่อแรงงานด้วยเช่นกัน เรียนได้ว่า จะต้องปฏิบัติอย่างมีจริยธรรมทั้งซัพพลาย เชน (Supply Chain)  หรือโดยสรุปคือ กลุ่มสมาชิกที่เข้าร่วม SEDEX เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลนั้น จะไม่ทำธุรกิจ ไม่ซื้อของจากบริษัท ที่ไม่มีจริยธรรมในเรื่องของแรงงาน

SEDEX Members Ethical Trade Audit หรือ SMETA เป็นระเบียบที่ใช้ในการตรวจประเมินจริยธรรมของ SEDEX ซึ่งเป็นระเบียบที่รวบรวมแนวทางการปฏิบัติในการตรวจสอบจริยธรรมขององค์กร เปรียบเสมือนศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงจริยธรรมของซัพพลายเออร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือขนาดใหญ่ ที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยให้ธุรกิจทุก ๆ อุตสาหกรรมสามารถรับมือกับปัญหาด้านความรับผิดชอบต่อสังคมเชิงบรรษัท โดยแบ่งปันข้อมูลการจัดหาอย่างมีความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับซัพพลายเออร์

ซึ่งผลการตรวจสอบ SMETA สามารถส่งต่อให้กับลูกค้าหลายรายได้ ทำให้องค์กรท่านไม่ต้องรับการตรวจหลายครั้งจากลูกค้าหลายราย 

การจัดทำมาตรฐานให้บริษัทหรือองค์กร ได้เข้าร่วม SEDEX จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับบริษัทหรือองค์กร ที่ต้องการสร้างความมั่นใจให้กับทั้งบริษัทคู่ค้า ลูกค้า และ ตลอดจนพนักงานบริษัท ว่าเป็นองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ มีความปลอดภัยในการทำงาน และมีจริยธรรม

จริยธรรมต่อพนักงาน

การตรวจสอบ SMETA ของ SEDEX

การตรวจสอบจริยธรรมนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ นั่นก็คือ 2-Pillar (2 เสาหลัก) และ 4-Pillar (4 เสาหลัก) ซึ่งแต่ละบริษัท แต่ละซัพพลาย เชน สามารถเลือกไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม

 

การตรวจสอบ SMETA 2-Pillar ประกอบด้วย:

  • มาตรฐานด้านแรงงาน
  • มาตรฐานด้านความปลอดภัยและสุขภาพ
  • องค์ประกอบเพิ่มเติม
    • สิทธิมนุษยชน
    • ระบบการจัดการ
    • การใช้ผู้รับเหมาและผู้รับงานไปทำที่บ้าน
    • สิทธิในการทำงาน

​​

การตรวจสอบ SMETA 4-Pillar ประกอบด้วย:

  • SMETA 2-Pillar
  • ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม
  • จรรยาบรรณทางธุรกิจ

SMETA 2 Pillar and 4 Pillar

 

ประโยชน์ของการตรวจสอบ SMETA

การตรวจสอบการปฏิบัติตามระเบียบจริยธรรมเชิงสังคมโดยหน่วยงานอิสระนั้น จะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ เข้าใจถึงปัญหาเรื่องความยั่งยืน (Sustainability) ที่สำคัญ และช่วยให้บริษัทเหล่านี้ลดความเสี่ยงที่ปรากฏอยู่ตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งการตรวจสอบเหล่านี้จะช่วยให้ได้ประโยชน์มากต่อองค์กร ดังนี้

  1. แสดงให้ลูกค้าเห็นว่าคุณปฏิบัติตามมาตรฐานระหว่างประเทศเชิงสังคมที่มีคุณภาพสูงสุด  

  2. ลดความเหน็ดเหนื่อยในการตรวจสอบโดยรับการตรวจสอบเพียงครั้งเดียว และแบ่งปันผลลัพธ์กับลูกค้าหลายราย

  3. เข้ามีส่วนร่วมและแสดงให้พนักงานของคุณเห็นว่าคุณมุ่งมั่นปรับปรุงสภาวะในที่ทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัท

  4. สร้างแรงจูงใจให้พนักงาน เพื่อที่จะสามารถเพิ่มและพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานได้

  5. ปกป้องและเพิ่มพูนชื่อเสียงของคุณในตลาดการค้า

  6. ที่สำคัญ จะช่วยสร้างความมีจริยธรรมในธุรกิจที่ดำเนินงาน


 

แต่ทั้งนี้ SEDEX เองไม่ได้จัดทำการรับรองหรือให้คะแนนซัพพลายเออร์ และไม่ใช่บริษัทที่ตรวจสอบการดำเนินงานจริยธรรม อีกทั้งยังไม่ใช่องค์กรที่ออกใบรับรองให้กับธุรกิจ

 

หากท่านต้องการเข้าร่วม หรือผ่านการประเมิน SMETA เราบริษัท คิว เอส จี บี ทรานฟอร์ม จำกัด คือ องค์กรที่ให้คำปรึกษาด้าน ระบบคุณภาพ เช่น ISO FAMI HACCP GHP GMP เกิดจากการรวมตัวกันของทีมผู้ตรวจประเมิน และที่ปรึกษาซึ่งมากด้วยประสบการณ์ด้านการตรวจประเมิน, จัดวางระบบ และฝึกอบรมระบบคุณภาพ โดยทีมอาจารย์ที่ปรึกษาที่มี ความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ในการอบรม จัดทำระบบ รวม ทั้งตรวจประเมินเพื่อให้การรับรองระบบคุณภาพมากกว่า 900 บริษัท ซึ่งเรารับรองได้ว่าท่านจะสามารถผ่านการตรวจให้การรับรองระบบ บริหารงานคุณภาพตามมาตรฐานสากลจากสถาบันที่มีชื่อเสียงอย่าง แน่นอน

www.qsgb.net