ที่ทำงานคุณมี HIPPO ไหม?? . เปิดข้อมาแต่ละคนคงงงๆกับคำถามนี้ในบริษัทเราจะมีได้ไง HIPPO ที่ว่านี้ไม่ใช่ ฮิปโปโปเตมัส ที่เป็นสัตว์อยู่ตามธรรมชาตินะครับแต่มันย่อมาจากคำว่า Highest Paid Person’s Opinion หรือ Highest Position Person’s Opinion คือการออกความคิดเห็นของบุคคลที่มีเงินเดือนสูงสุด หรือ บุคคลตำแหน่งสูงในบริษัท .

โดยเจ้า HIPPO ตัวนนี้มักมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจในบริษัท เมื่อเจ้า HIPPO ตัวนี้ออกความเห็นหรือตัดสินใจทำอะไรจะไม่มีคนคัดค้าน อาจจะเกิดจากความเกรงใจในตำแหน่งหน้าที่ หรือเป็นคนที่ถือความคิดเห็นของตัวเองเป็นใหญ่ . จากงานวิจัยของ Rotterdam School of Management พบว่าโครงการที่มีผู้บริหารระดับสูงเป็นหัวหน้าทีม มักล้มเหลวมากกว่า บริษัทที่มีหัวหน้าทีมย่อยบริหารในระดับทีมงานเพราะลูกทีมมักจะกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นและกล้าที่จะโต้แย้งความคิดเห็นของผู้นำทีมได้มากกว่า .

แต่ต้องขอเน้นนะครับว่าเป็นแค่เฉพาะบางคนเท่านั้น ถ้า HIPPO ตัวนั้นเป็นพวกพูดไม่ค่อยฟังเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ หรือไม่รับความคิดเห็นลูกทีมหรือเพื่อนร่วมงานถือว่าเป็นบริษัทที่มีความเสี่ยง และถือเป็นอุปสรรค์ต่อการทำงาน . ถ้าอยู่ในบริษัทใหญ่เราจะเห็น HIPPO เป็นประจำเวลามีการประชุม HIPPO ประเภทนี้มักจะเป็นตัวเกิดงานประชุมด้วยความคิดเห็นของตนเองอยู่เสมอๆครับ ลองสังเกตุดูนะครับว่าบริษัทที่เราอยู่มี HIPPO อยู่เยอะไหม ถ้ามีเยอะคงจะเป็นบริษัทที่ทำงานยากแน่ .

วิธีสังเกตุผู้นำที่ดีมักจะไม่ค่อยเป็นคนเปิดความคิดเห็นก่อน แต่จะรอจนเพื่อนร่วมงานคนสุดท้ายพูดจบจึงจะเริ่มออกความคิดเห็น และรับฟังข้อโต้แย้งของเพื่อนร่วมงานทุกครั้ง . แล้วตัวคุณเองหละ มี HIPPO อยู่ในตัวคุณรึเปล่า