วันนี้เราจะมาพูดถึงผู้บริหารกับระบบคุณภาพ (ISO9001:2015) ข้อกำหนด 5.1.1 ว่าสองเรื่องนี้เกี่ยวข้องกันยังไง แล้วผู้บริหารจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่อง ระบบคุณภาพเพราะเหตุใด

1.เนื่องจากการจัดทำระบบคุณภาพต่างๆ นั้น ผู้บริหารสูงสุดต้องแสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้นำและความมุ่งมั่นต่อระบบการบริหารคุณภาพอย่างจริงจัง และชัดเจน แก่ผู้ตรวจประเมิน

 

2.ผู้บริหารจะต้องเป็นผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อประสิทธิผลของระบบการบริหารคุณภาพคอยดูแลควบคุมให้ระบบคุณภาพคงอยู่ไม่เกิดการล้มเหลวของระบบอย่างยั่งยืน มีแผนการจัดทำให้ระบบคุณภาพคงอยู่ได้ มีการกำหนดหน้าที่ ไว้ใน JD ถึงอำนาจหน้าที่ต่างๆข องผู้บริหารให้ชัดเจน

 

3.ผู้บริหารจะต้องมั่นใจว่านโยบายคุณภาพ และวัตถุประสงค์คุณภาพ(KPI) นั้นได้มีกำหนดขึ้นให้สอดคล้องกับการบริหารคุณภาพขององค์กรควรพิจารณาการออก KPI ให้ครบทุกแผนกในบริษัทเพื่อ รีดประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละแผนกให้ได้มากที่สุด และ สอดรับ (compatible) กับทิศทางกลยุทธ์ และ บริบทขององค์กร ที่ทางบริษัทได้กำหนดไว้ให้

 

4.ผู้บริหารจะต้องมั่นใจว่ามีการนำข้อกำหนดของระบบคุณภาพที่เราทำการขอการรับรองนั้น มาบริหารคุณภาพให้เข้ากับกระบวนการทางธุรกิจขององค์กรได้อย่างยั่งยืน และสอดคล้องกับการทำงานภายในองค์กรที่สุด

 

5.ผู้บริหารจะต้องคอยสนับสนุน และส่งเสริมความตระหนักในเรื่องการจัดการเชิงกระบวนการ และความคิดเชิงความเสี่ยง(6.1) ผู้บริหารจะต้องคอยทบทวนประเด็นความเสี่ยงทั้งภายในภายนอกขององค์กรอยู่สม่ำเสมอเพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริงองค์กรมากที่สุด และหาวิธีป้องกันและจัดการปัญหาที่ที่พบให้ได้มากที่สุด

 

6.ผู้บริหารจะต้องมั่นใจว่าทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นภายในองค์กรนั้นเพียงพอที่จะดำรงรักษาระบบการบริหาคุณภาพให้คงอยู่ เช่น การรักษาบุคลากร , อาคารสถานที่, เครื่องจักรต่างๆ

 

7.ผู้บริหารจะต้องทำการสื่อสารให้พนักงานเข้าใจถึงความสําคัญของระบบการบริหารคุณภาพขององค์กรอย่างมีประสิทธิผลและสอดคล้องตามข้อกำหนดของระบบการบริหารคุณภาพ โดยกานกำหนด นโยบายให้ชัดเจน มีการทวนสอบความรู้ความเข้าใจพนักงานเกี่ยวกับระบบคุณภาพอยู่สม่ำเสมอ

 

8.ผู้บริหารจะต้องทบทวนระบบการบริหารคุณภาพอยู่สม่ำเสมอเพื่อบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามที่คาดหวังไว้ ตาม KPI ที่เราได้กำหนดไว้ และบริบทองค์กร

 

9.ผู้บริหารจะต้องชักนำบุคคลากร และสนับสนุนบุคลากรให้เข้ามามีส่วนช่วยในระบบการบริหารคุณภาพให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด เพื่อความยั่งยืนของระบบคุณภาพ

 

10.ผู้บริหารนั้นจะต้องคอยส่งเสริมให้มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ระบบคุณภาพนั้นคงอยู่ไว้ จะต้องคอยสนับสนุนต่างๆ เช่น คอยสนับสนุนบุคลากร , การปรับปรุงโครงสร้างให้พร้อมสม่ำเสมอ , การสั่งซื่อเครื่องจักรใหม่ที่มีกำลังผลิตได้สูงกว่าเก่า เป็นต้น

 

 

By  Consultants : K

ที่ปรึกษาระบบมาตรฐาน QSG Consult