วันนี้จะมาพูดถึงเรื่อง ปัญหาภายในองค์กร เปรียบเทียบกับข้อกำหนด ISO9001:2015 กันนะครับ ผมเชื่อว่าทุกบริษัท ส่วนใหญ่ พบเจอกับปัญหานี้อยู่บ่อยครั้ง และไม่มีการแก้ไขอย่างเด็ดขาดทำให้องค์กร แย่ลงเข้าไปเกิดรอยแยก ภายในขึ้นไปเรื่อยๆ

    ซึ่งทุกวันนี้ผมได้พบเจอหลายบริษัทที่เกิดเรื่องแบบนี้ สาเหตุเกิดจากการไม่พูดคุยกัน การชิงดีชิงเด่น การเลียแข้งเลียขาหัวหน้าเพื่อความเติบโตในหน้าที่การงาน และการที่ผู้บริหารไม่สนใจ ถึงคนในองค์กรว่าเขาทำงานกันโอเคหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่หัวหน้าจะสนแต่ว่าสิ่งที่สั่งทำได้ไหมเสร็จหรือยัง เท่านั้นเอง โดยไม่รู้ว่าภายในบริษัทเกิดการแตกแยกแบ่งพักแบ่งพวก ทำให้งานไม่เสร็จตามที่ควรจะเป็น และทำให้งานเกิดความล่าช้า จึงทำให้เกิดลูกค้าไม่พอใจ ทางองค์กรก็ต้องรีบดำเนินแก้ไขข้อร้องเรียนนั้นไม่ให้เกิดซ้ำ (ข้อกำหนดที่ 10.2) สิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดและกิจกรรมการแก้ไข ) โดยเร็วที่สุด

    ดั่งนั้น ผู้บริหารควรจะเห็นความสำคัญภายในองค์กรให้มากๆ และความเป็นผู้นำและความมุ่งมั่น(ข้อกำหนดที่ 5.1) เพราะฉะนั้นเพื่อให้องค์กรของเรานั้นพัฒนาอย่างยั่งยืน มีการจัดการอย่างจริงจัง มีความชัดเจนในหน้าที่(JD) ของพนักงานแต่ละคน (ข้อกำหนดที่ 5.3) 

    เพื่อให้เขาทำงานของเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพของการทำงานที่ได้รับมอบหมาย หัวหน้าควรเด็ดขาดในการสั่งงานและชัดเจน  ผู้นำจะต้องคอยช่วยเหลือลูกน้องในการตัดสินใจ  คอยดูแลและสอบถามถึงปัญหาภายในองค์กรอยู่เสมอเพื่อ รีบจัดการปัญหาเหล่านั้นให้ได้อย่างเด็ดขาด มีการประชุมหรือการชี้แจง ถึงประเด็นต่างๆที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อที่จะได้ทำงานกันอย่างราบรื่นไม่มีไรค้างคาใจต่อกัน และทำให้องค์กรเดินหน้าต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ที่ปรึกษาระบบมาตรฐาน QSG Consult