สำหรับวันนี้ หากท่านเพิ่งขอการรับรองระบบครั้งแรก ท่านอาจมีความกังวลที่ต้องเตรียมการตรวจประเมินครั้งแรกนี้ สิ่งที่บอกกล่าวในวันนี้ จะช่วยท่านเตรียมการเพื่อให้สามารถรับการตรวจประเมินได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

1.เริ่มจากผู้บริหารจะต้องสื่อสารให้แก่พนักงานทุกคนในองค์กรทราบถึงการตรวจประเมินในครั้งนี้ ว่าการตรวจรับรองเราจะตรวจรับรองคุณภาพอะไร แผนการตรวจแผนกอะไรบ้าง และต้องพบแผนกไหนในการตรวจรับรองบ้างเพื่อเตรียมส่วนงานที่เกี่ยวข้องแผนกนั้นๆ ได้เตรียมตัวในการตรวจรับรองในครั้งนี้

2.พนักงานที่เกี่ยวข้องนั้นจะต้องเตรียมตัวในการตรวจรับรองตามแผนก ต้องทราบถึงข้อกำหนดในระบบนั้นๆ ที่เรากำลังจะได้รับการตรวจให้ชัดเจน ทำการทวนสอบเอกสารที่เราใช้หรือเกี่ยวข้องให้เรียบร้อยก่อนการตรวจการรับรอง จัดเรียงเอกสารเป็นแผนกๆให้เป็นระเบียบเพื่อง่ายต่อการเรียกใช้เรียกดู หมั่นทบทวนคู่มือการทำงาน และแบบฟอร์มต่างๆให้สอดคล้องกับการทำงานอยู่สม่ำเสมอ อัพเดทวัตถุประสงค์คุณภาพ(KPI) อยู่เป็นประจำตามที่องค์กรเราได้กำหนดไว้

ทำการทบทวนประกาศหรือนโยบาย บริษัทให้ชัดเจนเพื่อจุดยืนขององค์กรที่ให้ไปในทิศทางเดียวกัน

3.ด้านพื้นที่หน้างานควรจัดให้เหมือนโรงงานใหม่ที่สุด ขึ้นอยู่กับระบบที่เราทำการขอการรับรอง ถ้าด้าน Food เช่น (GMP/HACCP , BRC ) นั้นหน้างานสถานที่ต่างๆ จะต้องสะอาดมากๆ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดด้านการบำรุงรักษาอาคารสถานที่ , การป้องกันการปนเปื้อนข้ามต่างๆ ซึ่งเราจะต้องหมั่นดูแลรักษาอาคารไม่ให้แตกหัก รอยรั่ว น้ำขังภายในโรงงาน ไม่ใกล้แหล่งน้ำเสียต่างๆ การจัดการเรื่องขยะให้ชัดเจน เพื่อให้ง่ายต่อการรับรองระบบยิ่งขึ้น

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับเนื้อหาในวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจ ไม่มากก็น้อยนะครับ

 

By  Consultants : K ที่ปรึกษาระบบมาตรฐาน QSG Consult