"HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point)"

          ถ้าจะพูดกันถึงเรื่อง Hazard Analysis Critical Control Point หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า HACCP นั้นเป็นการวิเคราะห์อันตรายที่จุดวิกฤต เพื่อจะได้มีมาตรการควบคุมเชิงป้องกันโดยใช้ความเสี่ยงในการประเมิน นอกจากจะอ้างอิงจากกระบวนการผลิตของเราแล้ว เรายังต้องวิเคราะห์ตามข้อกำหนดหรือกฎหมายอีกด้วย          

          โดยครั้งนี้จะขอยกตัวอย่างกันเรื่องน้ำผลไม้ เรื่องนี้เราจะมากล่าวถึงว่า เมื่อเร็วๆนี้ USFDA ได้มีการประกาศกฎหมายการปรับปรุงความปลอดภัยของอาหาร เพื่อยกระดับกฎหมายความปลอดภัยด้านอาหารของสหรัฐอเมริกา ในรอบ 70 ปี

          เพื่อเพิ่มความมั่นใจต่อความปลอดภัยและสุขลุกษณะที่ดีในกระบวนการแปรรูปน้ำผักและน้ำผลไม้ โดยได้กำหนดให้ผู้ผลิตดำเนินการแก้ไขหลักการวิเคราะห์อันตรายตามแนวทางของ HACCP-Codex มีหลักการคือผู้ผลิตน้ำผลไม้จะต้องปฏิบัติให้เกิดความสอดคล้องกับข้อบังคับ ทั้งของ HACCP และระบบการจัดการกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้อง และผู้ผลิตน้ำผลไม้ต้องประยุกต์หลักการในการลดจำนวนของเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคที่เฉพาะตรงกับแหล่งของวัตถุดิบนั้นๆ

          แต่น้ำผลไม้ที่เก็บรักษาได้ที่อุณหภูมิปกติ น้ำผลไม้เข้มข้นที่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องมีการลดจำนวนของจุลินทรีย์

 

By : ที่ปรึกษาระบบมาตรฐาน QSG Consult