"การปนเปื้อนข้าม (Cross Contamination)"

          การปนเปื้อนข้าม (Cross Contamination)  หมายถึง การปนเปื้อนของสิ่งแปลกปลอม สิ่งที่เป็นอันตราย หรือ การที่มีสิ่งไม่พึงประสงค์ปนเปื้อนลงไปในสินค้าสำเร็จรูป ซึ่งมีสาเหตุมาจากสิ่งที่ไม่สะอาด  เช่น  เครื่องมือเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต หรือจากวัตถุดิบ 

          รวมทั้งระบบการกรองลม และน้ำมัน  ซึ่งก่อให้เกิดการปนเปื้อนในสินค้าสำเร็จรูป เพราะเหตุนี้ในระบบมาตรฐานหลายๆระบบ ยกตัวอย่างเช่นระบบ BRC จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก

          ซึ่งการปนเปื้อนนี้สามารถเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการปนเปื้อนจากเชื้อจุลินทรีย์ หรือการปนเปื้อนจากสารเคมี ซึ่งเราสามารถเฝ้าระวังได้หลากหลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น การแบ่งกันเขตเป็นสัดส่วน

          เพื่อกันไม่ให้เกิดการปนเปื้อนระหว่างเขตพื้นที่เตรียมวัตถุดิบกับผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป หรือผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว , จัดทำข้อปฏิบัติของพนักงานในบริเวณการผลิต จัดล็อกเกอร์ให้พนักงานเปลี่ยนรองเท้า, เสื้อผ้า และล้างมือก่อนเข้าทำงานในส่วนกระบวนการผลิตทุกครั้ง

          ซึ่งประโยชน์ของการเฝ้าระวังการปนเปื้อนข้าม คือ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนข้ามจากเชื้อจุลินทรีย์ หรือสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ในระหว่างการผลิต  ไม่ให้ปนเปื้อนไปยังสินค้าสำเร็จรูป และไม่ก่อให้เกิดอันตรายในการใช้งานของผู้บริโภค

 

By : ที่ปรึกษาระบบมาตรฐาน QSG Consult